25 04

Thuốc kháng lao: Tác dụng phụ thường gặp và cách quản lý

#sứckhỏe #điềukhánglao #tácdụngphụ

Bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, thuốc kháng lao cũng có thể gây ra những tác dụng phụ, khiến cho việc điều trị bệnh trở nên khó khăn. Nếu bạn gặp những tác dụng phụ sau đây thì nên gặp bác sĩ để được khám và tư vấn kịp thời.

Trong bài viết này đề cập một số thuốc kháng lao phổ biến gồm: Isoniazid (INH), Rifampicin (R), Pyrazinamid (Z), Streptomycin (S), Ethambutol (E)

17 04

Máy thở áp lực dương thường được sử dụng để điều trị các rối loạn hơi thở trong khi ngủ, phổ biến nhất là ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Bên cạnh việc điều chỉnh áp lực máy thở theo chỉ định của bác sĩ và chọn lựa loại mặt nạ phù hợp, một trong những điều quan trọng để tăng hiệu quả và sự thoải mái trong khi thở máy là điều chỉnh độ ẩm luồng khí thở

08 04

Máy thở áp lực dương (CPAP) là phương tiện điều trị tối ưu cho ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ. Như thế nào là sử dụng hiệu quả máy thở lúc ngủ? Bài chia sẻ này nhằm giải đáp các thắc mắc của người bệnh đang sử dụng CPAP khi ngủ.

01 08

Dấu hiệu suy hô hấp là mức oxy trong máu tụt giảm. Oxy máu giảm càng nhanh và càng nhiều thì càng nặng. Vậy ta theo dõi mức oxy để biết tình trạng viêm phổi đang diễn biến thế nào.

01 08

Vắc xin COVID-19 sẽ ngừa cho ta không bị  bệnh nặng và tử vong, ta chưa biết rõ chúng giữ cho ta không bị nhiễm và lan truyền vi rút qua cho người khác được đến mức nào

12 04

Ung thư phổi là bệnh liên quan đến sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào trong mô phổi tạo thành khối u ác tính ở phổi. Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

01 12

Hen suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường thở, hậu quả của quá trình tương tác giữa cơ địa dị ứng với các yếu tố gây bệnh hen suyễn từ ngoài môi trường.

01 12

COPD là tình trạng viêm mãn tính đường thở do tiếp xúc với các yếu tố độc hại từ môi trường đứng đầu là hút thuốc lá, kế đó là tiếp xúc ô nhiễm môi trường trong nhà và tại nơi làm việc.

17 07

Lao

Lao là một bệnh do vi trùng, lây chủ yếu bằng đường hô hấp, nghĩa là do hít phải vi trùng lao vào phổi. Bệnh truyền từ người này sang người khác.Bệnh lao không có tính di truyền.

08 12

Tỉ lệ mắc hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ ở người Việt Nam ngày càng cao nhưng mức độ nhận biết của người dân cũng như nhân viên y tế  đối với hội chứng này còn thấp

08 12

Viêm phổi thể hiện tình trạng viêm nhu mô phổi do tác nhân gây bệnh phần lớn là vi khuẩn. Triệu chứng thường là sốt cao, lạnh run, ho khạc đàm mủ và đau ngực kiểu màng phổi

17 08

Viêm phổi cộng đồng  là tình trạng phổi bị tổn thương (viêm) cấp tính do nguyên nhân nhiễm trùng (vi khuẩn, virus, nấm,…) xảy ra ngoài bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc y tế.

  • Xem thêm